3 cấp độ làm thương hiệu bền vững

Có vẻ hơi trừu tượng, nhưng thương hiệu phải bắt nguồn từ sản phẩm. Và một sản phẩm tốt là nền tảng quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu.

Tuy là nói như thế, nhưng không phải sản phẩm tốt nào cũng tạo ra được một thương hiệu tốt. Nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu của bạn được xây dựng từ từ và phải trải qua một quá trình với các cấp độ khác nhau. Và dĩ nhiên rồi, cấp độ đó ra sao, trong đó có gì đều do bạn – người làm thương hiệu tạo nên.

Cấp độ 1

Ở cấp độ này, bạn chỉ cần tập trung nguồn nhân lực và tài chính vào khâu sản xuất để tạo ra sản phẩm thật tốt. Khi sản phẩm đã tốt, khách hàng cũ chính là đội ngũ marketers hiệu quả nhất của bạn lúc này.

3 cấp độ làm thương hiệu bền vững
Ảnh: Xu hướng tiếp thị

Nhưng vấn đề là: Bị đối thủ vượt lên về hoạt động marketing. Marketing vốn là cuộc chiến về cảm nhận. Truyền miệng không thể một mình thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ truyền tải thông điệp của một thương hiệu được. Và đó là thời điểm bạn bước sang cấp độ thứ 2.

Cấp độ 2

Làm thương hiệu “chất” thực sự, nhưng kinh doanh đi trước, thương hiệu theo sau – “không chạy song mã từ đầu”. Tức là, khi doanh nghiệp đãy tập trung vào kinh doanh một thời gian dài và thành công rồi mới quay lại chuẩn hoá về thương hiệu.

3 cấp độ làm thương hiệu bền vững
Ảnh: Rubee Việt Nam

Tái cấu trúc cơ cấu sản phẩm, ưu tiên nhóm khách hàng mục tiêu, thu hẹp để mở rộng… tất cả tập trung ưu tiên nhóm khách hàng mục tiêu với nhóm sản phẩm chiến lược, lấy nền tảng kinh doanh làm lõi. Đây là cách branding khá bền vững mà các chuyên gia Tây ta gọi đó là Brand positioning – định vị thương hiệu.

Cấp độ 3

Đây à lúc để bạn bức phá trong bán hàng và marketing cùng lúc. Đơn giản vì bạn đã làm chuẩn từ gốc, có chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng, biết rõ mục đích, phương pháp ngay từ khi khởi nghiệp thì cấp độ này không còn nhiều rào cản. Áp dụng song song cù chiến lược kinh doanh với các kế hoạch tiếp thị mang tính tác nghiệp (quảng cáo, Pr, content, event, digital performance) đều bám chặt vào big – chiến lược định vị thương hiệu đã chỉ ra trước đó.

Cách làm này có mấy ưu điểm rõ ràng sau:

  • Nội bộ tổ chức từ lãnh đạo đến các bộ phận chức năng (nhất là phòng marketing) hiểu rõ con đường đi từng giai đoạn của lộ trình xây dựng thương hiệu.
  • Không có những hiểu lầm, tranh cãi nội bộ về cách thức và mục tiêu triển khai.
  • Mọi hoạt động tác nghiệp đều xoay quanh một big idea về hình ảnh thương hiệu cần đạt tới.
3 cấp độ làm thương hiệu bền vững
Ảnh: CafeBiz

Cả 3 cấp độ branding trên khác nhau về điểm xuất phát và hiệu quả, nhưng lại giống nhau về phương châm hành động – lấy sản phẩm và năng lực lõi của doanh nghiệp làm gốc. Làm thương hiệu bài bản kết hợp một sản phẩm tốt sẽ sản sinh ra những thương hiệu mạnh, thậm chí một lovemark cho xã hội, cho địa phương, cho quốc gia. Đây vẫn là cách mà những thương hiệu hàng đầu thế giới thực hiện mỗi ngày.

Hay nói một cách chính xác, làm thương hiệu bền vững là dùng sản phẩm để xây dựng giá trị hữu hình. Sau đó từ những giá trị hữu hình này, tạo nên giá trị vô hình là thương hiệu. Những quốc gia phát triển luôn có những thương hiệu mạnh mang tính toàn cầu, đó là những thương hiệu có hàm lượng brand equity (giá trị thương hiệu) nghiêng về giá trị vô hình lớn hơn tỷ lệ giá trị chức năng hữu hình.

3 cấp độ làm thương hiệu bền vững
Bình chọn
Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Share on Google+
Google+
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment