Cá nhân hóa trong marketing: Câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ hết hot

“Cá nhân hóa” (Personalization) là cụm từ quen thuộc trong giới marketing. Gần đây hẳn bạn cũng nghe nhiều về “cá nhân hóa trong marketing” đúng không nào?

Rõ ràng, đây không phải một khái niệm mới. Người ta nhắc đến cá nhân hóa trong content, trong hình, trong mỗi chiến dịch, phương thức marketing hiện nay và hàng tá thứ khác nữa. Vậy thì câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ hết hot này có gì thu hút đến vậy?

Trào lưu “Tự sướng với vỏ chai có tên mình” của Coca-Cola mấy năm trước tại Việt Nam chính là ví dụ thành công điển hình câu chuyện cho “Cá nhân hóa” (Personalization) trong marketing.

Tại sao mô hình 4P không còn hiệu quả?

Có một câu hỏi được các marketer đặt ra: Tại sao công thức marketing 4P trở nên không hiệu quả?

Cá nhân hóa trong markerting: Câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ hết hot

Khi nhìn lại bức tranh kinh doanh hiện tại, đi cùng với sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, ta có thể thấy chất lượng sản phẩm và giá cả đôi khi không phải những lưu tâm hàng đầu. Khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn chỉ để có được trải nghiệm tốt hơn chứ không phải để có sản phẩm tốt hơn. Sự bùng nổ các dịch vụ mua sắm trực tuyến, giao hàng… khiến địa điểm mua hàng không còn là mối bận tâm của họ nữa. Tệ hơn nữa là, trong kết quả một khảo sát người tiêu dùng đầu năm 2018 của Kantar Retails có 71% người tham gia khảo sát cho biết các chương trình khuyến mãi không làm họ gắn bó với thương hiệu.

Và còn điều gì nữa? Khách hàng của bạn đang bị bội thực thông tin. Lượng dữ liệu không lồ đến từ mọi nơi, mọi lúc, trên mọi cách thức đang khiến tất cả “trôi tuột” qua tâm trí khách hàng. Đối lập với thực trạng trên, người tiêu dùng đang ngày càng thông minh, họ đòi hỏi cao hơn, cập nhật xu thế nhanh hơn, và chính vì thế mà họ cũng thay đổi nhu cầu nhanh hơn.

Bởi thế mà ngày nay, người làm marketing ngày càng khó khăn hơn trong việc thu hút và giữ chân người dùng. Bởi thế mà các chuyên gia Marketing khẳng định, cần thay thế chiến lược marketing 4P truyền thống bằng chiến lược marketing 5P – tập trung vào yếu tố gắn kết với nhu cầu của người tiêu dùng. Theo Harvard Business Review, marketing 5P gồm 5 yếu tố: Purpose (mục đích), Pride (niềm tự hào), Partnership (đối tác), Protection (bảo vệ) và Personalization (cá nhân hóa) – phát triển trên nền tảng tháp nhu cầu Maslow.

Cá nhân hóa trong markerting: Câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ hết hot
Ảnh: Phố Kinh Tế

Bài viết này chúng ta chỉ bàn về chữ P thứ 5: Personalization – Cá nhân hóa thôi bạn nhé.

Marketing cá nhân hóa là gì?

Marketing cá nhân hóa như chính tên gọi của nó, là chiến lược marketing mà trong đó các công ty dựa trên các số liệu phân tích (nhân khẩu học, nền tảng và hành vi…) để đưa ra thông điệp cá nhân hóa tới từng khách hàng. Thực tế đã chứng minh, marketing cá nhân hóa rất hiệu quả trong bối cảnh hiện nay. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những website bán lẻ sử dụng chiến lược cá nhân hóa có doanh số trung bình cao hơn 19% so với website khác. Cũng theo nghiên cứu trên, chiến lược cá nhân hóa marketing giúp doanh thu trung bình tăng lên 6 lần trên mỗi email.

Chiến dịch “Share A Coke” được Coca-Cola thực hiện tại Australia năm 2011 và sau đó là Mỹ năm 2014 là một ví dụ điển hình. Coca-Cola đã không bỏ quên nhóm khách hàng trẻ tuổi khi tiến hành in một số tên phổ biến trên vỏ lon và chai Coca. Hãng đã chạy một loạt cuộc thi đi kèm như “Tự sướng với vỏ chai có tên mình”, “Bản đồ các tên sẽ được in trên vỏ chai Coca-Cola”. Coca-Cola đã tạo “viral” khi khiến khách hàng bất ngờ, khiến chiến lược mang đậm tính cá nhân này của Coca-Cola thành công trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cá nhân hóa trong markerting: Câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ hết hot
Ảnh: Phố Kinh Tế

Từ 2013, trên website của Amazon đã có phần gợi ý về sản phẩm cho khách hàng – một ứng dụng sáng tạo khác của marketing cá nhân hóa để đẩy mạnh doanh số bán hàng online. Khi vào trang chủ của Amazon và kéo xuống, những sản phẩm phù hợp với tính cách và sở thích của bạn sẽ xuất hiện trong phần “Gợi ý”, hoặc những “Những sản phẩm thường được mua cùng”, “Những người mua sản phẩm này có thể cũng mua”… Đến nay, bạn có thể thấy thủ thuật này ở đa số website bán lẻ, và nó thật sự mang đến hiệu quả bán hàng đấy.

Chữ P thứ 5 rất hay, nhưng doanh nghiệp cần bắt đầu thế nào?

Cá nhân hóa trong marketing xoay quanh 4 điều: đối tượng phù hợp, nội dung “trúng”, thời điểm đúng và kênh truyền thông phù hợp.
Jennifer Polk (giám đốc nghiên cứu của Gartner) cho rằng các marketer nên sử dụng người dùng trung thành của công ty như điểm khởi đầu cho định hướng cá nhân hóa. “Khách hàng này có khả năng chi trả và gắn kết hơn với các thương hiệu mà họ yêu thích.

Quan trọng hơn, họ còn có thể trở thành đại diện thay mặt cả công ty quảng bá thương hiệu cho khách hàng tiềm năng. Đây cũng là đối tượng mà doanh nghiệp thấu hiểu insight để có thể đưa ra nội dung trúng, lựa chọn thời điểm và kênh truyền thông phù hợp để tiếp cận.” – vị này cho biết.

Cá nhân hóa trong markerting: Câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ hết hot
Ảnh: Phần Mềm Quảng Cáo

Tuy nhiên trên thực tế, khả năng cá nhân hóa phụ thuộc vào thông tin khả dụng về khách hàng. Do đó, marketing cá nhân hóa sẽ hiệu quả nhất với khách hàng cảm thấy thoải mái trong việc chia sẻ thông tin của mình.

Bên cạnh đó, thay vì xây dựng nội dung, thời điểm và kênh truyền thông chung chung, cá nhân hóa có nghĩa bạn “giao tiếp” với từng con người cụ thể. Có nghĩa là bạn phải xây dựng niềm tin rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn chỉ dành riêng cho khách hàng.

Hơn hết, doanh nghiệp cần thật sự thoát khỏi lối mòn tư duy giảm giá để tạo ra những chương trình mang nhiều ý nghĩa thiết thực hơn cho khách hàng.

Và bây giờ, khi đã có trong tay “hồ sơ” chi tiết về khách hàng mục tiêu, một “content” đủ hấp dẫn và đủ tính cá nhân hóa, một thời điểm hoàn hảo và kênh truyền thông phù hợp, bạn cần làm gì tiếp theo? Còn làm gì khác ngoài bắt tay vào thực thi kế hoạch marketing cá nhân hóa của mình nữa chứ.

Cá nhân hóa trong marketing: Câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ hết hot
5 (100%) 2 votes
Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Share on Google+
Google+
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment