Hơi phũ nhưng trong marketing, quan điểm cá nhân của bạn không quan trọng lắm đâu

Nói điều này nghe có vẻ hơi phũ phàng với nhưng sự thật là quan điểm cá nhân bạn không quan trọng và không thể quyết định kết quả chiến dịch marketing đâu.

Bạn đã dành nhiều năm để học tập và rèn luyện kĩ năng làm marketing? Bạn đã có bằng đại học thậm chí là bằng thạc sĩ về chuyên ngành marketing? Hay bạn chỉ vừa mới ra trường và có rất nhiều ý tưởng hay ho đang rất háo hức muốn áp dụng vào thực tế chiến dịch? Dù bạn đang ở vị trí nào trên con đường sự nghiệp của mình thì bạn vẫn cần biết một sự thật không thể chối cãi về marketing là: “Khi đưa ra chiến dịch marketing, ý tưởng và quan điểm cá nhân của bạn như thế nào không quan trọng, bởi vì thường nó không mang đến hiệu quả như bạn kỳ vọng”.

Hơi phũ nhưng trong marketing, quan điểm cá nhân của bạn không quan trọng lắm đâu

Trong marketing, quan điểm cá nhân của bạn không quan trọng

Có thể điều này sẽ hơi phũ phàng với bạn, nhưng đúng như vậy. Tất cả những thứ như: những quan điểm bạn về marketing, trực giác của bạn, hay những điều bạn cho là đúng… thực tế đều không liên quan đến hiệu quả của chiến dịch marketing. Điều quan trọng nhất trong marketing là hiệu quả thật sự chứ không phải những thứ bạn cho rằng nó sẽ tốt cho chiến dịch. Chính những lời biện hộ: tôi nghĩ gì, anh nghĩ gì, họ nghĩ gì là “thủ phạm” đã “giết chết” cơ hội tạo ra những nguồn doanh thu tuyệt vời.

Ý kiến của khách hàng thì sao?

“Không chỉ quan điểm của những người làm marketing không quan trọng, ngay cả ý kiến của khách hàng cũng không quan trọng.” – nghe có vẻ hơi ngược đời, nhưng bạn hãy nghĩ về nó theo cách sau: Những gì khách hàng của bạn nói và những gì họ thực sự làm đôi khi chẳng “ăn nhập” gì với nhau cả. Hay nói đúng hơn, đôi khi chính khách hàng của bạn cũng không thật sự biết họ cần gì. Thực tế cho thấy, có rất nhiều bản khảo sát ý kiến của mọi người về một sản phẩm, trong đó tất cả mọi người đều cho rằng nó rất đáng mua. Nhưng khi bạn quyết định tung sản phẩm đó ra thị trường thì những gì bạn nhận được chỉ là hai từ “ế ẩm”.

Hơi phũ nhưng trong marketing, quan điểm cá nhân của bạn không quan trọng lắm đâu

“Dữ liệu thực tế” mới chính là thứ bạn nên “đào sâu” phân tích

Những giả định dù hay ho đến mấy cũng chỉ dừng lại ở mức giả định. Điều bạn cần chú tâm thật sự là những dữ liệu thực để phân tích và tính toán. Trước khi đưa ra quyết định sẽ làm gì, bạn cần trả lời được các câu hỏi:

  • Mọi người thực sự đang làm gì với những khoản tiền của họ và tại sao họ làm điều đó?
  • Khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ từ ai?
  • Những công cụ nào mà các doanh nghiệp hay cá nhân đó đã sử dụng để tạo ra doanh thu?
  • Đối với các doanh nghiệp, điều gì thực sự tạo nên sự hiệu quả và điều gì không giúp tạo ra doanh thu?

Chắc chắn công ty nào cũng có những dữ liệu về vấn đề này. Khi “đào sâu” phân tích các dữ liệu đó, bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mình nhận thấy đấy.

Hơi phũ nhưng trong marketing, quan điểm cá nhân của bạn không quan trọng lắm đâu

Và hãy dừng cách suy nghĩ “Doanh thu sẽ tốt hơn nếu làm theo cách này”. Bởi những giả định của bạn gần như không hề đúng đắn và không mang lại hiệu quả trong nhiều trường hợp.

Thành công là khi bạn tạo ra được doanh thu và lợi nhuận

Chính xác là ý kiến của bạn hay ý kiến của khách hàng đều không quan trọng. Vì ai cũng có ý kiến riêng nhưng một chiến dịch marketing thành công là làm khách hàng móc ví của họ ra. Kết quả doanh thu bán hàng chính là cách duy nhất giúp chúng ta biết ý tưởng, sản phẩm, thông điệp và chiến dịch marketing của chúng ta thực sự kết nối được với khách hàng tiềm năng hay không? Vì vậy, hãy đưa ra lựa chọn, ý tưởng dựa trên dữ liệu thực tế, sự tính toán và theo dõi chuyển biến trong kinh doanh của bạn.

Ảnh: brandsvietnam

Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment