Khái quát lịch sử ngành quảng cáo online

Bạn có biết từ khi ra đời cho đến nay ngành quảng cáo online đã thay đổi ra sao không? Chỉ trong 23 năm, quảng cáo online đã có những bước tiến vượt bậc.

Hiện nay, những quảng cáo mà bạn thấy hằng ngày cho thấy quảng cáo online đã trưởng thành rất nhiều kể từ ngày đầu ra mắt. Bạn sẽ thấy được điều này rất rõ khi nhìn lại lịch sử của quảng cáo online đấy.

Quảng cáo banner đầu tiên xuất hiện năm 1994

Vào ngày 27 tháng 10 năm 1994, thế giới quảng cáo đón nhận một biến chuyển rất lớn bằng một đồ họa banner nhỏ: “Bạn đã bao giờ nhấp chuột vào đây chưa? Bạn sẽ” trong một phông chữ cầu vồng. Và quảng cáo banner bắt đầu từ đó.

Khái quát lịch sử ngành quảng cáo online

AT&T đã trả HotWired 30.000 USD để đặt quảng cáo banner ở trên trên website của họ trong ba tháng. Quảng cáo được hưởng tỷ lệ nhấp là 44% – một con số có thể khiến hầu hết các marketer gặp khó khăn trong ngày hôm nay.

Display ads ra đời năm 1995

Khi quảng cáo banner tiếp tục phổ biến, các nhà quảng cáo ngày càng quan tâm đến việc target người dùng. Điều này dẫn đến việc target vị trí đặt quảng cáo. WebConnect – một đại lý quảng cáo chuyên về quảng cáo trực tuyến đã giúp khách hàng của họ xác định các website người tiêu dùng lý tưởng của họ đã truy cập. WebConnect cũng giới thiệu công cụ CustomView với chức năng giới hạn số lần một người dùng cụ thể được hiển thị một quảng cáo banner duy nhất. Nếu người dùng đã xem quảng cáo một số lần nhất định, họ sẽ được hiển thị một quảng cáo khác thay thế.

Khái quát lịch sử ngành quảng cáo online

Công cụ tracking ROI được cải thiện vào năm 1996

Năm 1996, quảng cáo banner phổ biến hơn trên Internet, nhưng các marketers cần một cách để quản lý chiến dịch quảng cáo hiển thị hình ảnh của mình hiệu quả hơn. Và thế là Doubleclick nổi lên trên hiện trường với một trong những công cụ ROI đầu tiên cho chiến dịch quảng cáo banner. Họ cung cấp cho nhà quảng cáo dịch vụ D.A.R.T. (Dynamic Advertising Reporting & Targeting) cho phép theo dõi số lần quảng cáo được xem và nhấp trên nhiều website, quan sát performance của quảng cáo và quyết định trực tiếp đối với chiến dịch đang chạy.

Trước đây, các website được trả một khoản phí cố định để lưu trữ quảng cáo banner trong một khoảng thời gian được xác định trước. Thành công của Doubleclick đã dẫn đến một pricing model cho quảng cáo online: Chi phí cho 1.000 lượt hiển thị (CPM) và giá banner được chuyển sang mô hình dựa trên ROI.

Quảng cáo Pop-up nở rộ và giảm nhiệt năm 1997

Quảng cáo pop-up xuất hiện như là cách để lưu quảng cáo trực tuyến và thu hút người dùng. Tuy nhiên lúc này marketer vẫn không thực sự có được ROI thực. Đến đầu những năm 2000, tiêu chuẩn cho các trình duyệt web đi kèm với các tính năng chặn pop-up ra đời.

Khái quát lịch sử ngành quảng cáo online

1999-2002: Quảng cáo trả tiền theo tìm kiếm và CPC nở rộ

Đây là thời điểm World Wide Web mở rộng nhanh chóng, các công cụ tìm kiếm liên tục được phổ biến, quảng cáo được target trực tiếp đến người dùng.
Năm 1999, GoTo.com – một công ty công cụ tìm kiếm mới nổi mà sau này được Yahoo mua lại, đã giới thiệu dịch vụ công cụ tìm kiếm trả tiền cho vị trí. Các nhà quảng cáo đã có cơ hội đặt giá thầu cho các kết quả từ khóa cụ thể hàng đầu trên công cụ tìm kiếm.

Khái quát lịch sử ngành quảng cáo online

Đến năm 2000, Google đã giới thiệu AdWords – mô hình Điểm chất lượng, có tính đến tỷ lệ nhấp của quảng cáo khi xác định vị trí của quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm. Tức là ngay cả khi quảng cáo có giá thầu thấp hơn, quảng cáo vẫn sẽ xuất hiện phía trên trong kết quả tìm kiếm nhờ tỷ lệ nhấp cao. Mô hình này vẫn được sử dụng hôm nay.

Quảng cáo Digital có target sâu hơn thông qua các kênh như Facebook từ năm 2006

Khi social media platforms bắt đầu hình thành vào giữa những năm 2000, các nhà quảng cáo đã tìm cách tích hợp nội dung quảng cáo theo cách hiệu quả hơn. Các nhà tiếp thị không còn thích quảng cáo banner và dành nhiều thời gian của họ trên mạng Social. Họ bắt đầu với quảng cáo hiển thị hình ảnh nhỏ, liên kết được tài trợ, cuối cùng chuyển sang quảng cáo c nhắm target đến nhân khẩu học và sở thích của người dùng.

2010 – Nay: Tập trung nhiều hơn cho Native Advertising

Khái quát lịch sử ngành quảng cáo online

BuzzFeed và Mashable đã giới thiệu cho các nhà quảng cáo các cơ hội mới để kết nối với người tiêu dùng thông qua nội dung được tài trợ và Native Advertising. Native Advertising là quảng cáo mới xuất hiện như một xu thế tất yếu – Những quảng cáo thân thiện, gần gũi, xuất hiện tự nhiên trong website và không gây gián đoạn người dùng.

Khái quát lịch sử ngành quảng cáo online
Bình chọn
Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Share on Google+
Google+
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment