Khám phá nghệ thuật kể chuyện bằng tên thương hiệu

Một câu chuyện về tên thương hiệu có thể tạo ra giá trị thực sự cùng xúc cảm kết nối khách hàng và giúp công ty trở thành một thương hiệu đáng tin cậy.

Bạn có thừa nhận trong thế giới kinh doanh ngày nay khác biệt là vấn đề mang tính sống còn không? Và câu chuyện đang là cách tốt nhất tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu. Theo Margaret Wolfson – một chuyên gia xây dựng thương hiệu, kể chuyện (storytelling) là một trong những cách tốt nhất khiến doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt. Bởi câu chuyện có thể tạo ra giá trị thực sự hoặc chí ít là những xúc cảm giúp gắn kết hàng với thương hiệu, giúp bạn trở thành một thương hiệu đáng tin cậy.

Khám phá nghệ thuật kể chuyện bằng tên thương hiệu
Ảnh: Webico

Wolfson cho biết thêm tên thương hiệu là một hình thức kể chuyện hiệu quả, thậm chí gấp nhiều lần các hình thức marketing truyền thống. Margaret Wolfson đã phân tích điều đó bằng những câu chuyện thực tế.

Ẩn dụ

“Một phép ẩn dụ “đắt giá” có thể gợi lên những xúc cảm mạnh mẽ đối với người xem.” – Wolfson nói. Một số thương hiệu phổ biến nhất hiện nay đã sử dụng các tên ẩn dụ bao gồm Under Armour, Kayak, và Apple. Mỗi cái tên này đều thể hiện một sứ mệnh hay đặc tính của công ty. Under Armour (tạm dịch là bên trong chiếc áo giáp) gợi lên sức mạnh và niềm tin, Kayak (một loại xuồng) gợi đến một cuộc phiêu lưu, còn Apple đã sử dụng phép ẩn dụ về kiến thức thông qua hình ảnh Cây Tri thức.

“Những cái tên ẩn dụ cũng có thể ám chỉ đến các khía cạnh hữu hình của thương hiệu, như trong trường hợp xe đạp Dimond (viết không có chữ ‘a’). Ngoài các ý nghĩa biểu tượng gắn liền với đá quý, cái tên này cũng gợi sự chú ý đến hình ảnh kim cương đôi được sử dụng trong khung xe đạp truyền thống. Một tính năng độc đáo và quan trọng của xe đạp Dimond là việc họ sử dụng hình kim cương đơn.” – Wolfson nói thêm.

Khám phá nghệ thuật kể chuyện bằng tên thương hiệu
Ảnh: Khởi Nghiệp Trẻ

Dựa vào một cốt truyện

Một cái tên thương hiệu gắn liền với các câu chuyện ý nghĩa trong quá khứ cũng có thể mang lại sức mạnh đáng kể đáng.
Phân tích một ví dụ nhé: “Ban đầu những người sáng lập của Innocent, một công ty sản xuất các sản phẩm nước uống sinh tố của Anh, không chắc chắn về việc họ có nên tiếp tục công việc hằng ngày hay nên bắt đầu kinh doanh sinh tố.

Để quyết định, khi bán hàng tại một lễ hội âm nhạc, họ đặt một ký hiệu lớn ở phía trước quầy sinh tố của mình. Ký hiệu đó hướng dẫn mọi người vứt chai lọ đã uống hết vào một thùng được đánh dấu “có” nếu họ nghĩ rằng họ nên từ bỏ công việc hằng ngày và bắt đầu kinh doanh nước uống sinh tố hoặc “không” nếu họ không nên. Đến cuối ngày hôm đó, thùng “có” ngập tràn chai lọ. Mặc dù đây là một cách khá ngờ nghệch hay “ngây thơ” (innocent) đối với một quyết định quan trọng, nhưng nó lại có tác dụng tốt với hai thành viên sáng lập của hãng này.”

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một cái tên có sức mạnh kể chuyện thương hiệu, hãy nghĩ đến chính tên của câu chuyện nhé.

Khám phá nghệ thuật kể chuyện bằng tên thương hiệu
Ảnh: Litado

Theo tựa sách

Trong quá khứ, có không ít thương hiệu lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp, c thể đề cập đến một vài cái tên như: Ajax, Nike, Hermes, Janus và Apollo.

Hay một cách hay khác là sử dụng sáng tạo những cái tên của nhân vật từ cuốn sách nào đó. Công ty kính mắt nổi tiếng Warby Parker đã tạo dấu ấn qua việc kết hợp tên của hai nhân vật trong tạp chí của Jack Kerouac – Warby Pepper và Zagg Parker. Hệ thống máy tính trả lời câu hỏi của IBM – Watson đã lấy tên của nhân vật người phụ tá đắc lực của Sherlock Holme. Trong khi Starbucks lấy cảm hứng từ tên người thuyền phó trong tiểu thuyết Moby Dick của Herman Melville. Goldiebox – một sản phẩm đồ chơi nhằm phát triển thiên hướng kỹ thuật của bé gái được đặt tên theo câu chuyện dân gian Goldilocks và Ba chú gấu. Tên công ty Goldiebox là sự kết hợp thành công niềm yêu thích đọc sách của các bé gái với sản phẩm của thương hiệu….

Có nhiều cách để bạn truyền tải một câu chuyện thú vị qua cái tên thương hiệu đấy. Và một câu chuyện hấp dẫn luôn rất đáng nhớ và khó quên. Nhưng dù câu chuyện của bạn là gì, truyền đạt thế nào qua tên thương hiệu thì cũng hãy nhớ rằng nó là đại diện cho thương hiệu, gắn bó với thương hiệu lâu dài đấy. Nên hãy cân nhắc cẩn trọng bạn nhé.

Khám phá nghệ thuật kể chuyện bằng tên thương hiệu
5 (100%) 3 votes
Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Share on Google+
Google+
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment