Thông tin về 3 mô hình agency quảng cáo phổ biến nhất hiện nay

Agency quảng cáo không phải chỉ có một loại hình. Cùng với sự phát triển đa dạng của thị trường này mà chúng ta hiện có ít nhất 3 mô hình agency phổ biến. Vậy 3 mô hình này khác nhau thế nào?

Trong thị trường quảng cáo hiện nay tại Việt Nam có ít nhất 3 mô hình agency khác nhau. Mỗi agency đều có một vai trò tương tự khi đều cung cấp dịch vụ quảng cáo nhưng lại không hoàn toàn giống nhau.

1. ALT (Above the Line)

Above the Line là hình thức agency khá quan trọng trong việc tạo ra những chiến dịch tầm cỡ quốc gia hoặc quốc tế. Đây thường là những agency lớn, những tổ chức có nguồn ngân sách dồi dào, sẽ tạo nên kế hoạch và hành động đặc biệt. Bao gồm chiến dịch quảng cáo trên TV, báo, tạp chí hoặc thông qua các kênh truyền thông khác (chiến dịch đánh lẻ, stunts,…).

Thông tin về 3 mô hình agency quảng cáo phổ biến nhất hiện nay
Ảnh: Intheblack

2. BTL (Below the Line)

Below the line agency không làm việc với những chiến dịch có ngân sách lớn nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng. Họ chủ yếu tạo ra những chiến dịch tiếp thị phổ biến như quảng cáo qua mail, biểu ngữ, phương tiện truyền thông… Thậm chí tầm cỡ nhưng đôi khi họ cũng làm việc với account ATL.

3. TTL (Through the Line)

Có lẽ Through the line là hình thức agency phổ biến nhất hiện nay. Theo đúng như cái tên thì họ đứng giữa 2 mô hình agency phía trên. Họ kết hợp ATL và BTL để tạo ra tất cả các loại quảng cáo, từ chiến dịch quy mô lớn như TV và radio đến những thứ nhỏ nhặt như coupon, tờ rơi và các bài đăng trên mạng xã hội.

Loại thứ 3 này trở nên vô cùng phổ biến là vì chúng ta đang sống trong kỉ nguyên số cùng với những cơ hội và công cụ quảng cáo sẵn có xung quanh. Quảng cáo được thực hiện với chi tiết thấp giờ đây đã được làm mới với nguồn ngân sách lớn, điển hình là chiến dịch mà bạn thường thấy trên Facebook, Twitter hay Youtube.

Thông tin về 3 mô hình agency quảng cáo phổ biến nhất hiện nay
Ảnh: Intheblack

Điểm chung của 3 mô hình agency quảng cáo

Trong mỗi agency quảng cáo đều có nhiều chức vụ, phòng ban khác nhau. Chức vụ nhìn chung bao gồm: giám đốc agency, giám đốc truyền thông, giám đốc sáng tạo, nhà thiết kế đồ họa, copywriter và chuyên viên tài chính… Còn phòng ban thì có 6 bộ phận chủ đạo cần phải có:

  • Bộ phận Dịch vụ khách hàng
  • Bộ phận Hoạch địch chiến lược
  • Phòng Sáng tạo
  • Bộ phận Tài chính và kế toán
  • Bộ phận Kế hoạch truyền thông
  • Bộ phận Sản xuất
Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment