“Tiềm năng Mobile Ads chưa được các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả”

Mobile Ads phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây nhưng theo các chuyên gia đánh giá tiềm năng của Mobile Ads vẫn chưa được khai thác hết.

Mobile Ads là hình thức quảng cáo qua điện thoại di động được Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA) định nghĩa là: “Việc sử dụng các phương tiện không dây làm công cụ chuyển tải nội dung và nhận các phản hồi trực tiếp trong các chương trình truyền thông hỗn hợp”. Mobile Ads phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây nhưng theo các chuyên gia đánh giá tiềm năng của Mobile Ads vẫn chưa được khai thác hết.

Mobile Ads là gì?

Được ứng dụng đầu tiên tại Mỹ vào năm 2004, Mobile Ads nhanh chóng phát triển dưới nhiều hình thức. Trong đó có 3 hình thức phổ biến là tin nhắn SMS (Short Message Service), tin nhắn đa phương tiện MMS (Multi-Message Service) và WAP Push Message. Ngoài ra còn có các hình thức Mobile Ads gián tiếp như mã vạch 2D hay còn gọi là QRC (Quick Response Code, mã phản ứng nhanh), Mobile Internet Ads (truy cập internet từ các thiết bị khác rồi chuyển qua điện thoại di động).

“Tiềm năng Mobile Ads chưa được các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả”
Ảnh: VietAds

Mobile Ads có những ưu điểm nổi bật như:

  • Gửi thông điệp trực tiếp đến từng khách hàng
  • Tiếp cận đến từng khách hàng
  • Có sự tương tác hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp
  • Tỷ lệ phản hồi cao
  • Tính lan tỏa cao trong khi chi phí thực hiện thấp

Tổng quan Mobile Ads tại Việt Nam

Một lợi thế lớn của Việt Nam trong ứng dụng Mobile Ads là việc sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là smartphone tăng nhanh qua các năm. Cùng với đó là sự bùng nổ của việc truy cập internet qua di động và khai thác các ứng dụng trên di động bằng công nghệ mới.

2006 là thời điểm đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của Mobile Ads tại Việt Nam. Thời gian đầu, những chiến dịch Mobile Ads được chú ý đều xuất phát từ các tập đoàn đa quốc gia như “Nokia – khoảnh khắc cuộc sống” của Nokia, “Heineken DJ Contest” của Heineken, hay chiến dịch “Dove – vẻ đẹp thực sự” của Unilever.

“Tiềm năng Mobile Ads chưa được các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả”
Ảnh: Adweek

Những doanh nghiệp Việt đầu tiên quan tâm và ứng dụng Mobile Ads thuộc về các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động. Họ thường gửi tin nhắn đến khách hàng thông báo về dịch vụ, thông tin quảng cáo, chương trình khuyến mãi, chuyển đổi thuê bao hoặc thông tin tài khoản… Ngân hàng là ngành tiếp theo tích cực ứng dụng SMS như một công cụ marketing hiệu quả. Giải trí là lĩnh vực được đánh giá rất phù hợp với Mobile Ads. Ngoài ra, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng, bảo hiểm, bất động sản cũng dần áp dụng Mobile Ads.

Tuy nhiên, nhìn chung Mobile Ads vẫn chưa được ứng dụng phổ biến tại Việt Nam. Với những doanh nghiệp đang ứng dụng hình thức quảng cáo này thì vẫn còn đơn giản về nội dung và thiếu tính sáng tạo. Hai vấn đề thường thấy là tin nhắn quảng cáo bị xem như tin rác, và việc gọi điện trực tiếp để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ gây cho khách hàng cảm giác bị làm phiền.

“Tiềm năng Mobile Ads chưa được các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả”
Ảnh: Revive Adserver Mod

Doanh nghiệp cần quan tâm gì khi ứng dụng Mobile Ads?

Giới trẻ là nhóm người thường xuyên sử dụng smartphone và các tiện ích di động kèm theo. Đây cũng là đối tượng dễ bị thu hút bởi những trào lưu, xu hướng cũng như những thông tin thực tế hữu ích. Do đó, các doanh nghiệp nên tận dụng để triển khai các chiến dịch Mobile Ads dành cho nhóm đối tượng này.

Việc nắm rõ thói quen và hành vi của khách hàng trẻ trong những tình huống cụ thể khi thực hiện chiến dịch Mobile Ads sẽ giúp doanh nghiệp tác động gợi mở nhu cầu của khách hàng. Kết hợp hợp lý giữa giá trị giải trí và quảng cáo sản phẩm cũng có thể đem đến hiệu ứng quảng cáo cao khi hướng đến người tiêu dùng trẻ.

Khi kết hợp ưu điểm của điện thoại di động với ưu điểm của các phương tiện truyền thông khác có thể giúp cho chiến dịch Mobile Ads lan tỏa rộng hơn. Đây là cách vừa tạo sự hứng khởi cho người tiêu dùng vừa giúp lan tỏa thông tin chiến dịch hiệu quả. Chẳng hạn, việc xây dựng game trên điện thoại di động gắn liền với quảng cáo, hay xây dựng trang mạng xã hội trên điện thoại di động, thu hút khách hàng tham gia bằng cách trao cho họ quyền tạo nội dung chính trên di động như Unilever từng làm.

“Tiềm năng Mobile Ads chưa được các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả”
5 (100%) 3 votes
Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Share on Google+
Google+
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment