Chính xác có bao nhiêu kênh trong digital marketing

Digital marketing, một từ khóa rất hot đang được research rất nhiều. Theo bài viết trước mình đã chia sẽ về khái niệm của DMA thì ở bài viết này mình muốn chia sẽ về những kênh mà DMA đang hoạt động.

chính xác có bao nhiêu kênh trong digital marketing

Không chia sẽ lang mang mình sẽ đi thẳng vào những định nghĩa liệt kê dễ hiểu và dễ nhớ nhất. Bạn có thể từng đọc qua những bài viết 5 công cụ, 7 công cụ, 10 website… thực hiện digital marketing. Nhưng thật ra tóm gọn lại DMA chỉ có 3 kênh chính yếu: Paid meida, Owned media, Earned media. Còn  email, facebook thậm chí google cũng chỉ là những công cụ, tools, nền tảng… mà thôi.

Lưu ý: đối với mỗi ngành nghề, sản phẩm, loại dịch vụ dều có những kênh công cụ hiệu quả nhất định, người làm DMA nên biết cách lựa chọn xây dựng vận hành chiến dịch sao cho tối ưu hiệu quả nhất.

Paid Media

paid media kênh digital marketing

Tất cả các hình thức quảng cáo nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp, cá nhân đến với khách hàng như sponsor, bannner, tin vip, bài pr… Các hình thức quảng cáo này đều được tính phí để hiển thị trên các trang web, các social netword, báo điện tử, forum.. đều được gọi là Paid media.

Ưu điểm lớn nhất: có tính lan tỏa rất nhanh và hiệu quả. Paid media được xem là một ngòi nổ của viral marketing.

Nhược điểm mà bất cứ maketer nào cũng ngán ngẫm với chi phí rất cao, phải luôn theo dõi mà kiểm soát khi thực hiện quảng cáo.

Không có một chuẩn mực nào cho việc chạy quảng cáo Paid media thành công, các maketer nên nắm vững vòng tròn lựa chọn, thử nghiệm, xem xét và tối ưu liên tục.

Owned Media

owned media kênh trong digital media

Khi paid media thực hiện trong thời gian đầu của bước THINK hành trình mua hàng thì owned lại được đầu tư cho giai đoạn cuối của bước THINK nhằm xúc tiến khách hàng thực hiện bước DO.

Thế bạn đã biết Owned media là gì?

Đó là những công cụ, kênh thuộc quyền sở hữu của chúng ta, do chúng ta quyết định về nội dung, hình thức. Khi paid media thực hiện chức năng đưa thương hiệu, sản phẩm của ta đến khách hàng thì owned media là nơi trả về, khách hàng vào đây để tìm hiểu về chúng ta để đi đến những quyết định mua hàng.

Vậy Owend Media có quan trọng? Vâng, nó vô cùng quang trọng, vì đây là bược chuyển đổi mang lại giá trị cụ thể cho doanh nghiệp bằng việc bán được hàng.

Owned Media thường là website doanh nghiệp, fanpage của thương hiệu, kênh youtube channel của nhãn hàng,…

Một doanh nghiệp đầu tư owned cẩu thả thì dù paid media có tốt đến đâu thì mọi nỗ lực cũng chỉ đem đổ sông đổ biển. Doanh thu không thể cao khi nội dung website nghèo nàn, fanpage không được cập nhập liên tục để tăng sự tín nhiệm.

Earned Media

Là những kênh của chính khách hàng sở hữu, những tài khoản cá nhân trên mạng xã hội như facebook, zalo, instagram,…và họ dùng những tài khoản cá nhân đó chia sẻ thông tin về thương hiệu của chúng ta để lan tỏa cho thương hiệu, sản phẩm thì những điều đó gọi là Earned Media. Và có thể trên diện rộng hơn sẽ trở thành viral tạo sức ảnh hưởng lớn.

Earned Media là con dao hai lưỡi bởi sự khó kiểm soát, bất cứ một chia sẽ không tốt nào về thương hiệu,  sản phẩm của các tài khoản cá nhân trên đều gây ra rất nhiều bất lợi cũng như thiệt hại cho doanh nghiệp.

Ảnh: nguồn Internet.

Quỳnh Thư.

Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment