DIGITAL MARKETING MANG LỢI HAY HẠI CHO DOANH NGHIỆP?

Ở thời điểm hiện tại, dường như có quá nhiều định nghĩa về Digital marketing nhưng chung quy lại mọi người đều cho rằng đó là tiếp thị kỹ thuật số (tiếp thị số).

Digital marketing đang được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên thị trường sử dụng để quảng bá hình ảnh thương hiệu, hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng. Tiếp thị số thật sự là một yếu tố làm cho thị trường ngày càng sôi động hơn, khả năng cạnh tranh của những doanh nghiệp nhỏ được nâng cao hơn.

Internet phát triển ngày càng mạnh mẽ, là yếu tố tiên quyết cho sự phát triển mạnh mẽ của digital marketing còn sự thành công của doanh nghiệp là nhờ cách công ty đã làm được gì trên nền tảng digital marketing. Không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt được điều này?

Bài viết sau đây tôi sẽ chia sẻ mọt cách tổng quang nhất về digital marketing để bạn cũng như doanh nghiệp bạn có một định nghĩa rõ ràng hơn về tiếp thị số và lựa chọn một kế hoạch thật hiệu quả.

Digital marketing mang lợi hay mang hại cho doanh nghiệp

Digital  Marketing là gì?

Như đã nói ở phần meta, digital marketing là hình thức tiếp thị qua các công  cụ kỹ thuật số.

Theo định nghĩa của Wikipedia

Tiếp thị kỹ thuật số là tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng công nghệ số, chủ yếu là trên Internet, nó còn bao gồm cả điện thoại di động, quảng cáo hiển thị và bất kỳ phương tiện kỹ thuật số khác

Các thành phần chính của digital marketing là:

  • Internet marketing (Tiếp thị qua internet): Web, SEM (Search Engine Marketing – tiếp thị qua công cụ tìm kiếm bao gồm cả SEO và quảng cáo Pay per Click PPC)
  • Các kênh tiếp thị số không dùng internet: Tivi, đài, SMS, biển bảng sử dụng kỹ thuật số (bao gồm cả trong nhà và ngoài trời)

Sơ đồ dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về Digital Marketing:

Digital  Marketing là gì?

Những ưu nhược điểm của digital marketing mà bạn cần hiểu rõ

 Bất cứ cái gì cũng sẽ có ưu nhược điểm của nó, để vận hành nó thành công người thực hiện nên phân tích điểm mạnh điểm yếu cơ hội và thách thức khi triển khai nó. Và digital marketing cũng vậy, trong điểm mạnh tồn tại khuyết điểm và trong những yếu điểm lại có những cơ hội mới.

ưu nhược điểm của digital marketing

Ưu điểm của Digital Marketing

 

Trong thời đại 4.0 tất cả mọi người đều coi Google là kim chỉ nam cho hành động mua của mình, thì digital marketing gần như là chiếc chìa khóa duy nhất để bạn bán được hàng và phát triển lâu dài. Mọi người tìm địa chỉ mua hàng, tìm mẫu mã mới, đọc các review về sản phẩm, trao đổi với bạn bè của họ về sản phẩm, tất cả đều qua Internet. Như thế tầm quan trọng của Digital marketing càng được nâng cao hơn bao giờ hết.

Chi phí thấp

Chi phí so với marketing truyền thống thường thấp hơn nhiều nhưng hiệu quả lại cao hơn, tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiến lên trên thị trường phân khúc của mình.

Tính linh hoạt

Tính linh hoạt của digital marketing là rõ ràng bởi vì bản chất của Internet, nền tảng của công nghệ trực tuyến là linh hoạt. Từ khi bắt đầu chiến dịch digital marketing  đến lúc hoàn tất bạn có thể theo dõi độ hiệu quả thông qua các số liệu thống kê.

Đo lường hiệu quả

Những công cụ phân tích kỹ thuật số (digital analytic tools) có thể đánh giá chính xác số lượt người quan tâm, truy cập quảng cáo của bạn, số lượt tìm kiếm ngành của bạn với từ khóa cụ thể.

Thậm chí những công cụ này còn đo lường được hướng đi của người dùng như họ đến website của bạn qua nguồn nào: trang Facebook hay tự tìm kiếm trên Google, họ được điều hướng đến đâu trong website của bạn, ở lại website của bạn bao lâu, nội dung họ đọc trên website của bạn.

Ngoài ra những công cụ này còn đo lường được độ chuyển đổi từ độc giả sang khách hàng bằng những thông số cụ thể.

Tương tác cao, tính viral nhanh

Các chiến dịch đến từ Digital marketing đều nhận được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer nắm bắt được vấn đề và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.

Digital Marketing  không chỉ giúp các công ty được PR một cách miễn phí mà còn tạo nên hiệu ứng đám đông “social proof” khiến những người không tham gia cũng biết đến tên tuổi doanh nghiệp hay ít nhiều dành chút thiện cảm cho thương hiệu này.

Nhược điểm của Digital Marketing

Như tôi đã chia sẽ ở trên, không gì hoàn hảo mọi điểm tốt đều có thể trở thành khó khăn khi bạn lơ là kiểm soát. Tất cả những hoạt động của digital marketing đa phần đều được xây dựng trên nền tảng internet và tương tác trực tiếp với khách hàng. Nên tâm trạng cá nhân khách hàng thật sự nhiều khi gây ra những yếu tố tiêu cực cho doanh nghiệp. Hãy thật thận trọng khi làm tiếp thị số.

Ảnh: nguồn internet.

Quỳnh Thư.

Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment