Học đầu bếp nêm lại gia vị cho content đậm đà hơn

Sáng tạo nội dung tương tự như nấu ăn, phải “nêm nếm” gia vị sao cho nội dung không quá nhạt, cũng không quá mặn, đủ bắt mắt để nhìn là “ăn”,”ăn” là ghiền.

Bạn nghĩ rằng đầu bếp suốt đời chỉ trung thành với một công thức cho một món ăn? Không đâu, họ sáng tạo không ngừng, họ điều chỉnh món ăn của mình không ngừng để ngày một ngon hơn. Bằng cách nêm nếm thêm chút này, chút kia mỗi ngày cho đến khi tìm ra hương vị “bắt vị” nhất.

Sáng tạo nội dung cũng tương tự như vậy. Sẽ không có một content nào thành công với những công thức bất di bất dịch. Mỗi ngày họ phải tìm ra một lối đi mới cho riêng mình. Bởi độc giả – tôi và bạn nữa, đều là những con người luôn tìm đến cái mới hơn, hấp dẫn hơn và hữu ích hơn. Vì thế đừng trách độc giả, để giữ chân họ, chỉ có một cách duy nhất là nội dung của bạn phải ngày một “ngon” hơn.

Dùng từ ngữ “mặn” hơn một chút

Tôi nghĩ không có gì hiệu quả hơn cho bạn thấy một ví dụ. Mới đây hãng phát triển phần mềm quản lý doanh nghiệp VistaVu đã “thêm muối” cho content của mình. Thay vì đặt tiêu đề bài viết là “Tránh những sai lầm trong ngành dịch vụ khai thác dầu”, hãng đã quyết định làm cho nó mặn bằng tiêu đề “7 tội ác của công ty dịch vụ khai thác dầu”. Tất nhiên, nội dung của hãng này ngay lập tức đã thỏa “vị” của độc giả ngay từ tiêu đề đến nội dung bên trong.

Học đầu bếp nêm lại gia vị cho content đậm đà hơn

Trích dẫn và dùng số liệu để “tăng hương thơm”

Trong chiến dịch quảng bá cuốn Cẩm nang Toàn diện về Tiếp thị nội dung, những câu nói đầy cảm hứng của Michael Brenner và Ann Handley ngay trên hình ảnh giới thiệu cuốn sách đã khiến nội dung trở nên nổi bật hơn trước đám đông.

Trong một thử nghiệm khác, hai câu quảng cáo đượ soa sánh về độ thu hút người đọc. Kết quả là câu có con số rõ ràng “Chỉ có 3 trường nhận sinh viên vào danh sách rút gọn” đã thôi thúc người đọc nhiều hơn câu bình thường người ta sẽ viết “Làm thế nào để có tên trong danh sách rút gọn”.

Học đầu bếp nêm lại gia vị cho content đậm đà hơn

Feeling hơn với “vị hứng khởi”

Quảng cáo tích cực hay tiêu cực đều mang đến những hiệu quả riêng. Nhưng sao cứ phải bó mình trong những content tiêu cực, dọa người đọc. Một chút vị hứng khởi, tích cực sẽ mang đến không khí vui vẻ – điều mà ngày nay người ta vẫn tìm kiếm giữa cuộc sống bộ bề mỗi ngày. Nếu có thể, hãy biến bài viết của bạn thành những dòng chữ truyền cảm hứng cho người đọc nhé. Điều đầu tiên khi xây dựng content này là khả năng lan truyền tốt trên mạng xã hội.

Thêm lời kêu gọi thay đổi để tăng “kích thích”

Học đầu bếp nêm lại gia vị cho content đậm đà hơn

Lời kêu gọi hành động vốn rất quan trọng mọi quảng cáo. Và để an toàn, hầu hết người làm content luôn bó mình trong những cụm từ rất quen thuộc, rất ngắn gọn. Nếu bạn đã chấp nhận thêm gia vị cho bài viết của mình, thì sao không thử “kích thích” một chút với lời kêu gọi thay đổi. Khó hơn lời kêu gọi hành động, vì sẽ dễ chạm tự ái, phản tác dụng. Nhưng hãy cứ thử đã, đừng quá gay gắt là sẽ độc giả sẽ không khó chịu với bạn đâu.

Nhìn chung, thêm gia vị cho content cũng như thêm gia vị cho món ăn. Ngon dở ra sao đều tùy vào khả năng sáng tạo, khả năng ước lượng của người nêm. Dù thé nào đi nữa thì những mẫu quảng cáo mới, chút khác biệt, chút bất ngờ, chút phá cách thú vị cũng sẽ ít nhiều khiến cái tên của bạn hiển thị rõ hơn trong tâm trí người đọc. Vì thế, khéo léo và “liều mạng” một chút cũng không hại được ai đâu bạn ạ.

Ảnh: brandsvietnam

Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment