Khám phá nghệ thuật làm Marketing của Redbull

Xuất hiện lần đầu vào năm 1987, tính đến năm 2017, Red Bull đã mang về gần 7,4 tỷ USD doanh thu và mở rộng đội ngũ nhân viên lên tới 11.886 người.

Redbull đã có 3 năm đầu tệ hại tại thị trường Áo. Thế nhưng ngay khi chuyển mọi nguồn lực còn lại sang thị trường Mỹ với chiến thuật “marketing du kích” đặc trưng, Red Bull tự tin mở ra một kỷ nguyên nước tăng lực và vẫn dẫn đầu với hơn 43% thị phần cho đến ngày nay. Thương hiệu này đã làm gì với chiếc lược marketing của mình vậy?

Đánh thẳng vào người tiêu dùng

Những ngày đầu xuất hiện, Redbull phải đối mặt với hai khó khăn lớn là: khái niệm “nước uống tăng lực” hoàn toàn xa lạ với người tiêu dùng, và thứ hai là chi phí truyền thông “cao chót vót” vào thời điểm đó.

Khám phá nghệ thuật làm Marketing của Redbull

Lúc này, để giành cơ hội tồn tại, thương hiệu đã thực hiện một chiến lược marketing “vô tiền khoáng hậu”: Đánh thẳng vào người tiêu dùng.

Lúc đó, người ta thấy những chiếc xe với mô hình lon Red Bull khổng lồ, tới đội ngũ người mẫu với balo chứa đầy những lon Red Bull mát lạnh tại các bữa tiệc, quán ăn, thư viện, bar … tất cả những nơi mà khách hàng mục tiêu (nam giới 18 đến 35 tuổi) thường xuyên lui tới.

Điều đặc biệt là các nhân viên tiếp thị còn cố tình để những lon Red Bull rỗng trên nắp thùng rác và trong toilet nằm tạo ấn tượng với những người xung quanh.

Bằng chiến thuật đánh thẳng này, Red Bull lập tức trở thành một chủ đề được bàn tán xôn xao, nhanh chóng lan truyền trong nhóm đối tượng mục tiêu ban đầu.

Điên rồ mà hiệu quả

Đó là điều mà các chuyên gia marketing phải công nhận khi nói đến cách quảng bá mình của Redbull. Nhiều chuyên gia còn nói đùa rằng Red Bull không khác gì một tập đoàn truyền thông bán kèm nước tăng lực. Tính đến thời điểm hiện tại, chiến lược marketing của thương hiệu có thể chia làm 3 nhóm chính.

Khám phá nghệ thuật làm Marketing của Redbull

Nhóm đầu tiên chú trọng nội dung: Những video, hình ảnh, bài viết … được đăng bởi phòng marketing của Red Bull với chất lượng không thua kém bất kỳ công ty truyền thông nào trên thị trường.

Nhóm thứ hai mạo hiểm: Red Bull liên tục trở thành tâm điểm khi đứng ra tổ chức những sự kiện làm khán giả thót tim. Bạn có nhớ anh chàng mạo hiểm Felix Baumgartner bay cao tận… 39 km so với mặt nước biển và nhảy tự do xuống mặt đất không? Tốc độ rơi tối đa 1.357,64 km/h giúp Felix trở thành người đầu tiên phá vỡ bức tường âm thanh mà không cần sự hỗ trợ của bất cứ động cơ nào, phá luôn 2 kỷ lục Guinness. Màn mạo hiểm lịch sử này không thể không kể đến công của Red Bull.

Khám phá nghệ thuật làm Marketing của Redbull

Và cuối cùng là nhóm thích sự kiện đình đám: Bạn có biết Đại nhạc hội Coachella – sự kiện có lợi nhuận cao nhất nước Mỹ. Tại đây, dù người tham dự phải chi tới 400 USD cho một cuối tuần ở Coachella nhưng 250.000 vé vẫn cháy nhanh đến chóng mặt. Và bạn có biết tiếp năng lượng cho những chuỗi ngày đó, không ai khác chính là Red Bull không.

Khám phá nghệ thuật làm Marketing của Redbull

Câu chuyện thành công của Red Bull là những chuỗi ngày nỗ lực thay đổi, cống hiến và tương tác với khách hàng vô cùng hiệu quả. Đâu phải đơn thuần mà Red Bull có thể được “hô biến” từ một ý tưởng tại Thái Lan thành một thương hiệu tỷ USD trong một đê đúng không nào? Để thành công như Red Bull, nhãn hàng phải thật sự đưa khách hàng lên vị trí số 1. Nhãn hàng cần phải liên tục tạo ra những nội dung hấp dẫn và chương trình thú vị mà các thượng đế sẵn sàng tham gia bất chấp đơn vị đứng sau.

Bí mật đằng sau những chiến lược marketing tuyệt vời của Red Bull là thương hiệu đã không bỏ tiền ra thuê các đơn vị truyền thông và sự kiện. Thay vào đó, thương hiệu đã biến mình thành một công ty marketing thực thụ, tự tay thực hiện những nội dung, chương trình, sự kiện cho các thượng đế của mình.

Ảnh: BrandsVietNam

Khám phá nghệ thuật làm Marketing của Redbull
5 (100%) 2 votes
Bạn thích bài viết này ?Share on Facebook
Facebook
Share on Google+
Google+
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin

Add a Comment